วิธีการเลือกใช้สีในการออกแบบ

การสื่อสารที่สื่ออารมณ์ของงานได้ดีที่สุดนั้นก็คือ การใช้สีในงานออกแบบเพราะในทางจิตวิทยาสีสามารถส่งผลกระบทต่ออารมณ์ความรู้สึกของผู้พบเห็น ซึ่งปกติเราก็เอาจิตวิทยาเรื่องสีมาใช้กับงานออกแบบของเราโดยที่เราไม่รู้ตัว

infographic-color-meaning
Infographic made by GraphicSprings

สีก็คือภาษาอย่างหนึ่ง ที่สามารถสื่ออารมณ์ความรู้สึกและรับรู้ได้ เช่น ทำไมคนเห็นสีแดงแล้วรู้สึกรุนแรง มีพลัง เห็นสีฟ้าแล้วรู้สึก สงบ น่าเชื่อถือ นั่นเพราะสีมีการเชื่อมโยงกับความรู้สึกของผู้คน แต่คนทุกคนไม่ได้มองความหมายของสีได้เหมือนกัน ความหมายของสีในแต่ละคนนั้นมักจะได้รับอิทธิพลมากจาก วัฒนธรรม สังคม ที่แตกต่างกัน

สีแดง(Red)
%e0%b8%84%e0%b8%a7%e0%b8%b2%e0%b8%a1%e0%b8%ab%e0%b8%a1%e0%b8%b2%e0%b8%a2%e0%b8%aa%e0%b8%b5%e0%b9%81%e0%b8%94%e0%b8%87-red-color-meaning
สีแดงเป็นสีที่สามารถสื่อสารได้หลากหลายมากที่สุด สามารถเป็นสีที่แสดงถึงความอบอุ่น หรือ อันตรายได้ในเวลาเดียวกัน แต่ในอีกแง่มุมนึงสีแดงก็แสดงถึงอารมณ์ความรู้สึกที่มีพลัง มีอำนาจ และนอกเหนือจากนั้นก็ยังมีความหมายไปในทางลบก็คือการใช้ความรุนแรง ก้าวร้าว

โดยเราจะใช้สีแดงเพื่อที่จะกระตุ้นให้คนที่กำลังจะซื้อสินค้าหรือบริการ ตัดสินใจซื้อได้รวดเร็วมากยิ่งขึ้น จะสามารถพบเห็นบ่อยๆเช่นคำว่า ซื้อ ลดราคา คลิกที่นี่ บนอินเทอร์เน็ต ในการโฆษณาต่างๆตามห้างสรรพสินค้า และสามารถใช้สื่อความหมายถึงคำว่าอันตรายได้ เช่น ไฟจราจร ป้ายอันตราย หยุด

สีส้ม(Orange)
%e0%b8%84%e0%b8%a7%e0%b8%b2%e0%b8%a1%e0%b8%ab%e0%b8%a1%e0%b8%b2%e0%b8%a2%e0%b8%aa%e0%b8%b5%e0%b8%aa%e0%b9%89%e0%b8%a1-orange-color-meaning
สีส้มเป็นสีที่สื่อถึงความอบอุ่น และความหมายในแง่อื่นๆ คือ ความคิดสร้างสรรค์ ความเป็นมิตร และอารมณ์ความรู้สึกที่ทำให้ผู้คนที่มองเห็นแล้วรู้สึกสบายตาสบายใจ มีความสุข

ในการออกแบบนั้นเราจะใช้สีส้มเพื่อดึงดูดให้มีความสนใจมากขึ้น จะสามารถเห็นได้ในผลิตภัณฑ์อาหารเสริม ของเล่นเด็ก เป็นต้น

สีเหลือง(Yellow)
%e0%b8%84%e0%b8%a7%e0%b8%b2%e0%b8%a1%e0%b8%ab%e0%b8%a1%e0%b8%b2%e0%b8%a2%e0%b8%aa%e0%b8%b5%e0%b9%80%e0%b8%ab%e0%b8%a5%e0%b8%b7%e0%b8%ad%e0%b8%87-yellow-color-meaning
สีเหลืองเป็นสีของแสงแดด แต่ความหมายของการสื่อสารที่ลึกซึ้งกว่านั้นก็คือ ความสนุกสนาน มีชีวิตชีวา ความสดใหม่

ในแง่ของงานออกแบบสีเหลืองจะเป็นสีที่ดึงดูดความสนใจของผู้คนได้ดีมากและความรู้สึกที่ได้พบเห็นจะรู้สึกแปลกใจและมีความสนุกสนาน

สีเขียว(Green)
%e0%b8%84%e0%b8%a7%e0%b8%b2%e0%b8%a1%e0%b8%ab%e0%b8%a1%e0%b8%b2%e0%b8%a2%e0%b8%aa%e0%b8%b5%e0%b9%80%e0%b8%82%e0%b8%b5%e0%b8%a2%e0%b8%a7-green-color-meaning
สีเขียวเป็นสีที่สื่อได้ถึงธรรมชาติ มันเป็นสีของการเจริญเติบโต ความสดใหม่และความอุดมสมบูรณ์ ความปลอดภัย ผ่อนคลาย

ถ้าใช้ในการออกแบบสินค้าก็จะสามารถบ่งบอกได้ว่าสินค้าชนิดนี้มาจากธรรมชาติ มีความสดใหม่ ปลอดภัยจากสารพิษ และสีเขียวยังสามารถนำมาใช้ในการออกแบบโลโก้สินค้าออแกนิค สินค้าเพื่อสุขภาพ หรือธุรกิจทางการเงิน ได้อีกด้วย

สีฟ้า(Blue)
%e0%b8%84%e0%b8%a7%e0%b8%b2%e0%b8%a1%e0%b8%ab%e0%b8%a1%e0%b8%b2%e0%b8%a2%e0%b8%aa%e0%b8%b5%e0%b8%9f%e0%b9%89%e0%b8%b2-blue-color-meaning
เมื่อนึกถึงสีฟ้าเราก็มักจะถึงนึกท้องฟ้าและท้องทะเล แต่ถ้ามองความหมายเปรียบได้กับความมั่นคง ความไว้วางใจความสงบ สะอาด

ในแง่ของการออกแบบ สีฟ้า เป็นสีที่ใช้กันอย่างแพร่หลายมากที่สุด เพราะความหมายทางการสื่อสารจะหมายถึง ความน่าเชื่อถือ ความมั่นคง ความปลอดภัย และ ภาพลักษณ์ที่ดูเป็นมืออาชีพ

สีม่วง(Purple)
%e0%b8%84%e0%b8%a7%e0%b8%b2%e0%b8%a1%e0%b8%ab%e0%b8%a1%e0%b8%b2%e0%b8%a2%e0%b8%aa%e0%b8%b5%e0%b8%a1%e0%b9%88%e0%b8%a7%e0%b8%87-purples-color-meaning
สีม่วงเป็นสีแห่งความลึกลับ ความหรูหรา ความทะเยอทะยาน บางประเทศจะใช้สีม่วงเป็นส่วนที่เกี่ยวข้องกับพระบรมวงศานุวงศ์ นอกจากนี้ยังมีความหมายเกี่ยวกับความเชื่อทางจิตวิญญาณความลึกลับ

สีม่วงในการออกแบบส่วนมากจะเป็นเกี่ยวกับเรื่อง แฟชั่น ผู้หญิง และสินค้าที่ต้องการความหรูหรา ชวนให้น่าค้นหา

สีขาว(White)
%e0%b8%84%e0%b8%a7%e0%b8%b2%e0%b8%a1%e0%b8%ab%e0%b8%a1%e0%b8%b2%e0%b8%a2%e0%b8%aa%e0%b8%b5%e0%b8%82%e0%b8%b2%e0%b8%a7-white-color-meaning
สีขาวเป็นสีที่บ่งบอกถึงความบริสุทธิ์ ความปลอดภัย ความสะอาด และความเรียบง่าย ความสมบูรณ์แบบ

ในปัจจุบันสีขาวเป็นที่นิยมถูกมาใช้ในงานออกแบบสไตล์ Minimal เพราะสามารถสื่อสารถึงความเรียบง่ายได้ดี หรือร้านกาแฟ ร้านอาหารเพราะทำให้บริเวณร้านที่เป็นสีขาวจะทำให้ลูกค้าได้รู้สึกถึงความโปร่งและความสะอาด

สีดำ(ฺBlack)
%e0%b8%84%e0%b8%a7%e0%b8%b2%e0%b8%a1%e0%b8%ab%e0%b8%a1%e0%b8%b2%e0%b8%a2%e0%b8%aa%e0%b8%b5%e0%b8%94%e0%b8%b3-black-color-meaning
สีดำสื่อได้ถึงความความทันสมัย หรูหรา และความซับซ้อน ในทางกลับกันความหมายในเชิงลบคือ ความชั่วร้าย ความตาย หรือความโศกเศร้า

แต่ในการออกแบบกลับมีสินค้า มีแบรนด์มากมายที่นิยมใช้สีดำในการออกแบบ เพราะการใช้สีพื้นหลังเป็นสีดำจะทำให้สีอื่นๆ โดดเด่นเพราะสีดำสามารถตัดได้ดีกับสีที่มีสีสันสดใส

ที่มา : www.grappik.com

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s